วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่3
บันทึกอนุทิน
วัน พุธ ที่ 28 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558
เวลา 08.30 น. - 12.20 น. 
เวลาเข้าสอน  08.30 น.  เวลาเข้าเรียน 08.30 น.  เวลาเลิกเรียน 12.20 น.


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้   
        วันนี้อาจารย์นำภาพดอกกุหลายสองสีมาให้นักศึกษาดูแลพให้นักศึกษาวาดดอกกุหลาบสองสีนี้ให้เหมือนมากที่สุดและต้องระบายสีให้เหมือนด้วย เมื่อวาดและระบายสีเสร็จ อาจารย์ก็ให้เขียนลงในกระดาษที่เราวาดว่าเห็นอะไรจากดอกกุหลาบสองสีนี้ และตอนท้ายคาบอาจารย์ก็จะเฉลยว่า รูปที่ให้วาดเกี่ยวที่เรื่องเราเรียนอย่างไร

ภาพที่อาจารย์มาให้ดูและวาด    


ภาพที่ข้าพเจ้าวาด    

ภาพที่ข้าพเจ้าวาดและระบายสีเสร็จพร้อมคำบรรยาย   


                  ทำไมอาจารย์ถึงให้วาดรูปและระบายสีให้เหมือนที่สุด และให้เขียนว่าเห็นอะไรจากภาพ ซึ่งอาจารย์ต้องการให้เราสังเกตและบอกความเป็นจริง เวลาที่เราสังเกตและบันทึกพฤติกรรมของเด็กพิเศษ เราควรที่จะบันทึกแต่ความเป็นจริง ไม่มีการแสดงความคิดเห็น 


เนื้อหาที่เรียน    

บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
1.ครูไม่ควรวินิจฉัย  เป็นหน้าที่ของหมอในการวินิจฉัย ครูคือผู้สันนิษฐานเท่านั้น และตัดสินว่าเด็กเป็นหรือไม่
2.ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก เกิดผลเสียมากกว่าผลดี  ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด้กไปตลอด และเด็กก็อาจจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
3.ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ  พ่อแม่ของเด็กรู้อยู่แล้วว่าลูกเขามีปัญหา ครูไม่ควรมาย้ำในสิ่งที่พ่อแม่เด็กรู้อยู่แล้ว ครูควรพูดความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังแบบผิดๆ
4.ครูควรทำอะไรบ้าง  ให้คำแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสม สังเกตเด็กอย่างมีระบบ จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
5.สังเกตอย่างเป็นระบบ  บันทึกสิ่งที่เด็กทำ บันทึกความเป็นจริง ไม่มีข้อคิดเห็น บันทึกทุกอย่างที่เด็กพูด
6.การตรวจสอบ  จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น บอกได้ว่าเรื่องใดที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ 
7.ข้อควรระวังในการปฏิบัติ ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้ ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้ 
8.การบันทึกการสังเกต ประกอบด้วย
    - การนับอย่างง่ายๆ นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง และระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม (นับพฤติกรรมที่ไม่ดี เช่น กระทืบเท้า กรีดโต๊ะ กรีดร้อง)
    - การบันทึกต่อเนื่อง เป็นการบันทึกที่ดีที่สุด เพราะ ให้รายละเอียด เขียนทุกอย่างที่เด็กทำให้ช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำหรือช่วยเหลือ 
   - การบันทึกไม่ต่อเนื่อง จะเป็นบันทึกลงในบัตรเล็กๆ บันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง 
9.การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่องมากกว่าชนิดของความบกพร่อง และพฤติกรรมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
10.การตัดสินใจ  ครูควรตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง 


อาจารย์มีข้อสอบ Post Test ให้นักศึกษาตอบ โดยช่วยกันตอบทั้งห้อง 



หลังจากที่เรียนเสร็จ อาจารย์ก็แจกใบเพลงให้ โดยวันนี้อาจารย์ได้สอน ร้องเพลง ฝึกกายบริหาร 

เพลงฝึกกายบริหาร    
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่างไว
 รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว



การประเมิน    

ประเมินตนเอง  ตั้งใจวาดรูปดอกกุหลาบสองสีให้เหมือนภาพจริงให้ได้มากที่สุด เพราะรู้ตนเองว่ารูปไม่เก่ง แต่ก็พยายามมากๆ ตั้งใจเรียนที่อาจารย์บรรยาย จดบันทึกที่อาจารย์เพิ่มเติมให้ และสนุกสนานในการร้องเพลง พยายามร้องเพลงมากๆ เพราะร้องไม่เพราะ เรียนกับอาจารย์แล้วไม่เครียดค่ะ 

ประเมินเพื่อน  เพื่อนตั้งใจวาดรูปกันมากๆ ทุกคนวาดออกมาได้อย่างสวยงาม และตั้งใจฟังอาจารย์บรรยาย จดบันทึกที่อาจารย์เพิ่มเติมให้ และสนุกกับการร้องเพลง 

ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา อาจารย์ยกตัวอย่างให้นักศึกษาเข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น อาจารย์สอนสนุก ไม่เครียด และ อาจารย์ร้องเพลงเพราะมากๆ 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น