บันทึกอนุทิน
วันจันทร์ ที่ 11 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 08.30 น. - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมก่อนเรียน โดยให้นักศึกษาตอบคำถาม
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
2.ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตนเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น (พูดไม่เต็มคำ,สลับคำ)
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียงหนึ่ง เช่น ไม่กวาด เป็น ไม้ฟวาด
- ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า "พุดช้าๆ" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด การแสดงออกโดยการกอด หรือการแสดงออกทางสีหน้า เช่น ยิ้ม
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว
(ครูไม่พูดมากเกินไป)
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม
เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง
(ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์ (Incidental Teaching) วิธีการสอนนี้ใช้ได้ดีกับเด็กพิเศษ
หลังจากที่อาจารย์สอนเสร็จ อาจารย์ก็ให้ตอบคำถามโดยการให้ช่วยกันตอบทั้งห้อง คือ
บอกข้อปฏิบัติของครูเมื่อเจอเด็กพูดไม่ชัดและเมื่อเจอเด็กพิเศษกำลังติดกระดุมอยู่ จะทำอย่างไร
อาจารย์ให้จับคู่ จากนั้นก็แจกกระดาษคนละแผ่น และเลือกสีคนละสี
จากนั้นก็ให้ระบายสีที่เป็นเส้นปิดทั้งหมด
ประเมินตนเอง วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจร้องเพลงที่อาจารย์ทบทวน ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายและจดบันทึกในส่วนที่อาจารย์เพิ่มเติมให้ สนุกกับกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำมากๆ
ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา แต่ก็มีบางคนมาสาย วันนี้มีเพื่อนภาคพิเศษมาเรียนด้วย ทำให้ในห้องมีแต่ความสนุก และเพื่อนตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์บรรยาย และสนุกกับกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำ
ประเมินอาจารย์ วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมหลากหลายมาให้นักศึกษาทำ เป็นการเรียนที่มีความสุขและสนุกมากๆ อาจารย์สอนเข้าใจและอธิบายเพิ่มเติม มีการยกตัวอย่างสถานการณ์ให้ฟัง เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น