วัน พุธ ที่ 18 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 13.10 น. - 17.00 น.
กิจกรรม
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
การกินอยู่
การเข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การกินอยู่
การเข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- อยากทำงานตามความสามารถ
- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน
เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
- การได้ทำด้วยตนเอง
- เชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
- ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
- ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
- “ หนูทำช้า ” “ หนูยังทำไม่ได้ ”
จะช่วยเมื่อไหร่
- เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร ,
หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
- หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
- เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้
แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
- แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
- เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
- เข้าไปในห้องส้วม
- ดึงกางเกงลงมา
- ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
- ปัสสาวะหรืออุจจาระ
- ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
- ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
- กดชักโครกหรือตักน้ำราด
- ดึงกางเกงขึ้น
- ล้างมือ
- เช็ดมือ
- เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
- ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
- ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
- ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
- ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
- เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
อาจารย์แจกกระดาษให้คู่ละ 1 แผ่น แล้ว แบ่งครึ่งกัน อาจารย์ให้นำสีเทียนมาระบายเป็นวงกลม จะใช้สีกี่สีก็ได้ จะวงกลมเล็กวงกลมใหญ่ก็ได้
เมื่อทำเสร็จอาจารย์ก็บอกถึงจิตใจของแต่ละคนจากขนาดวงกลมและสีที่ระบายในวงกลม โดยของข้าพเจ้านั้น เป็นคนที่พอดี ไม่ค่อยมีความมั่นใจในตัวเอง ลึกๆเป็นคนเร้าร้อน ชอบความเป็นระเบียบ แสดงออกร่าเริง สดใส ขี้บ่น
จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทุกคนนำวงกลมแต่ละคนไปติดเป็นต้นไม้ โดยอาจารย์ให้ติดทีละคน โดยจะติดตรงไหนก็ได้แล้วแต่ความชอบ ติดไปเรื่อยๆจนได้ติดกันครบทุกคน ต้นไม้จึงออกมาสวยงาม
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา วันนี้รู้สึกไม่ค่อยตั้งใจเรียนเท่าไหร่ แต่ก็จดบันทึกเพิ่มเติม เนื่องจากอากาศร้อน และรู้สึกสนุกกับกิจกรรมที่อาจารย์เอามาให้ทำตั้งแต่ต้นคาบและตอนท้ายคาบเรียน
ประเมินเพื่อน วันนี้เป็นการเรียนรวมกลุ่มทั้งภาคปกติและภาคนอกเวลา ที่ให้ห้องมีคนเยอะ และอากาศในห้องร้อน เพื่อนก็ไม่ค่อยตั้งใจเรียนกันเท่าไหร่ แต่ก็ตั้งใจฟังอาจารย์ และทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ วันนี้อาจารย์มีติดประชุมตอนเช้าเลยมาสอนนักศึกษาในตอนบ่าย อาจารย์มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำอย่างหลากหลาย และอาจารย์ก็ตั้งใจสอนให้นักศึกษาเข้าใจ เพราะเนื่องด้วยอากาศร้อน แต่อาจารย์ก็ยกตัวอย่างให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น