บันทึกอนุทิน
วันพุธ ที่ 8 เดือน เมษายน พ.ศ.2558
เวลาเรียน 08.30 น. -12.20 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
วันนี้อาจารย์แจกสีคนละกล่องให้แก่นักศึกษาทุกคน
อาจารย์ได้เฉลยข้อสอบที่สอบไปครั้งแล้วแบบละเอียด เมื่อเฉลยข้อสอบเสร็จอาจารย์ก็แจกใบเพลงให้นักศึกษาได้ฝึกร้อง โดยมีทั้งหมด 5 เพลง ดังนี้
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้”
- พัฒนาความกระตือรือร้น
อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ
- เด็กพิเศษเรียนรู้จากการเลียนแบบ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
-ได้ยิน เห็น สัมผัส
ลิ้มรส กลิ่น
- ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
- การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
- ต่อบล็อก
- ศิลปะ
- มุมบ้าน
- ช่วยเหลือตนเอง
กรรไกรที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย คือ กรรไกรแบบที่1 เพราะ เห็นคมกรรไกรรชัดเจน และปลายกรรไกรโค้งมน ไม่คม
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ความจำ
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
เด็กได้รู้เกี่ยวกับมิติสัมพันธ์ เรื่องข้างบน-ข้างล่าง
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก
ประเมินตนเอง วันนี้เข้าเรียนสาย เนื่องจากฝนตก ตั้งใจฟังอาจารย์เฉลยข้อสอบ ทำให้รู้ว่าตัวเองทำข้อสอบผิดเยอะมากๆ ตอบไม่ค่อยละเอียด วันนี้ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย และจดบันทึกเพิ่มเติมที่อาจารย์เพิ่มเติมให้ แต่ก็คุยกับเพื่อนบ้าง และตั้งใจร้องเพลงมากๆ และดีใจที่ได้สีกล่องใหม่
ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนสาย เนื่องจากฝนตก เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์เฉลยข้อสอบ เพื่อนตั้งใจเรียนและจดบันทึก แต่มีบางช่วงที่คุยกันเยอะและเสียงดัง เพื่อนดีใจที่ได้สีกล่องใหม่ที่อาจารย์แจกให้ และเพื่อนตั้งใจร้องเพลงมากๆ
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนรงเวลา ถึงแม้ว่าฝนจะตก อาจารย์เฉลยข้อสอบละเอียดมากๆ อาจารย์สอนเข้าใจ มีการยกตัวอย่างสถานการณ์ให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น แลอาจารย์ยังร้องเพลง
เพราะมากๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น